Cổng thông tin điện tử Trung tâm kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng TQC (TQC)

Các nội dung thay đổi quan trọng của phiên bản ISO 9001:2015 và các yêu cầu

1. Hiểu biết về tổ chức và bối cảnh của tổ chức (ISO 9001:2015/4.1)

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đặc biệt nhấn mạnh việc xác định các vấn đề nội bộ và bên ngoài có liên quan đến định hướng và chiến lược của tổ chức:
  • Các yếu tố bên ngoài như: các vấn đề phát sinh từ môi trường pháp luật, công nghệ, cạnh tranh, thị trường, văn hóa, xã hội và kinh tế, có thể là quốc gia, quốc tế, khu vực hoặc địa phương.

  • Các yếu tố nội bộ: các vấn đề liên quan đến giá trị, văn hóa, tri thức và kết quả hoạt động của tổ chức.

⇒ Tổ chức PHẢI theo dõi và xem xét các thông tin về những vấn đề nội bộ và bên ngoài này.

2. Hiểu biết các nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm (ISO 9001:2015/4.2)

Các bên quan tâm thông thường bao gồm: 
  • Khách hàng

  • Người sử dụng

  • Nhà cung cấp

  • Cơ quan quản lý nhà nước

  • Tổ chức chứng nhận

  • Nhân viên trong Công ty

  • Cổ đông 

⇒ Phải tiến hành theo dõi và xem xét thông tin về các bên quan tâm.

3. Các hành động giải quyết rủi ro và cơ hội (ISO 9001:2015/6.1)

  • Tổ chức, dựa trên cơ sở xem xét các yếu tố: bối cảnh, nội bộ và bên ngoài để quyết định mức độ và cách thức mà tiếp cận quản lý rủi ro.

  • Xác định và xem xét đến các rủi ro và cơ hội riêng, cụ thể với bối cảnh của tổ chức mình. 

  • Hình thành thói quen tư duy về rủi ro: 

(1) Điều không chắc chắn/có thể xảy ra hay không? → (2) Trong tinh huống nào? → (3) Hậu quả ra sao? → (4) Phòng ngừa và giải quyết thế nào? 
 Các hành động được thực hiện nhằm giải quyết rủi ro và cơ hội PHẢI tương ứng với tác động tiềm ẩn đến sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ.

4. Tri thức của tổ chức (ISO 9001:2015/7.1.6)

  • Tri thức được định nghĩa là “Tập hợp thông tin sẵn sàng thể hiện niềm tin đã được khẳng định là đúng và có mức độ chắc chắn là đúng”.

  • Tri thức của tổ chức có thể có được từ quá trình tích lũy nội bộ (kiến  thức,  kinh  nghiệm  có  được   từ   hoạt   động  và  tự   đào tạo/chuyển  giao) và bên ngoài (chuyển giao từ bên ngoài, đào tạo bên ngoài, tuyển dụng/thuê chuyên gia…). 

 Tổ chức PHẢI xem xét đến các tri thức hiện tại và xác định cách thức đạt được  hoặc tiếp cận với những kiến thức  bổ sung cần thiết  và các cập nhật được yêu cầu.
 
 
Bài viết liên quan
ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?
ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?

Với mục tiêu mang lại nhận thức đúng đắn về ISO 9001, Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC mong rằng bài viết sẽ giúp tổ chức/doanh nghiệp có cái nhìn đúng hơn về tiêu chuẩn và các lợi ích mà tiêu chuẩn ISO 9001 mang lại nhiều lợi ích cho đơn vị[...]

7 Nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015
7 Nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015

Một hệ thống, tiêu chuẩn nào đó khi hoạt động cũng đều dựa theo những nguyên tắc nhất định. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cũng không nằm ngoài điều đó, ISO 9001:2015 bao gồm 7 nguyên tắc.

Tìm hiểu về Bộ tiêu chuẩn ISO 9000
Tìm hiểu về Bộ tiêu chuẩn ISO 9000

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 được ban hành bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO). Vậy Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là gì? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết sau đây.

Danh mục tài liệu theo yêu cầu của ISO 9001:2015
Danh mục tài liệu theo yêu cầu của ISO 9001:2015

Để có thể áp dụng được tiêu chuẩn ISO 9001:2015, không những phải xây dựng một kế hoạch cụ thể chi tiết mà còn cần rất nhiều tài liệu cần thiết. Tài liệu hồ sơ là một trong những yếu tố quan trọng giúp hệ thống ISO 9001:2015 được vận hành tốt.

QMS là gì? Tìm hiểu về QMS
QMS là gì? Tìm hiểu về QMS

Hệ thống quản lý chất lượng - QMS thường đi cùng với các tiêu chuẩn ISO. Để hiểu QMS là gì, các doanh nghiệp có thể tham khảo bài viết sau đây.

Sổ tay chất lượng ISO 9001 là gì?
Sổ tay chất lượng ISO 9001 là gì?

Sổ tay chất lượng ISO là một từ ngữ quen thuộc đối với các doanh nghiệp đã và đang áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001. Cùng tìm hiểu kỹ hơn những thông tin chi tiết về sổ tay ISO 9001 qua bài viết sau đây.

Liên hệ hỗ trợ
Miền Bắc
Mobile: 096 941 6668
Tel: 024 6680 0338
Mail: vphn@tqc.vn
Miền Trung
Mobile: 0968 799 816
Tel: 023 6362 2668
Mail: vpdn@tqc.vn
Miền Nam
Mobile: 0988 397 156
Tel: 028 6270 1386
Mail: vpsg@tqc.vn