Trung tâm kiểm nghiệm và chứng nhận TQC CGLOBAL

Thời gian triển khai và các bước áp dụng, chứng nhận ISO 9001:2015

Với nhiều doanh nghiệp khi có nhu cầu xây dựng, áp dụng Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đều có chung một câu hỏi là các bước thực hiện như thế nào?, thời gian thực hiện ra sao?. Trung tâm TQC với vai trò là một Tổ chức chứng nhận độc lập có thể đưa ra một khung thời gian thực hiện tham khảo để giải đáp câu hỏi này.

Các bước thực hiện ISO 9001

Đối tượng tham gia

Việc triển khai, thực hiện ISO 9001 và đăng ký chứng nhận ISO 9001 sẽ có sự tham gia của:
  1. Nhân lực phụ trách xây dựng, triển khai hệ thống quản trị chất lượng theo ISO 9001 của doanh nghiệp. Nhóm thực hiện hiểu rõ về tiêu chuẩn ISO 9001 sẽ đảm bảo sự thành công của quá trình áp dụng ISO 9001 trong doanh nghiệp.

  2. Đơn vị tư vấn/chuyên gia tư vấn

  3. Tổ chức chứng nhận/ chuyên gia đánh giá ISO 9001 của TQC

Các giai đoạn xây dựng, áp dụng và chứng nhận ISO 9001:2015 chi tiết

các bước thực hiện ISO 9001

Giai đoạn 1: Khảo sát đánh giá ban đầu

  • Đánh giá khảo sát thực trạng hệ thống quản lý đang tồn tại trong Công ty để đánh giá việc đáp ứng ban đầu theo các yêu cầu ISO 9001:2015

  • Xác định và hoàn thiện cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các Phòng ban/bộ phận.

    • Chỉ định và phân công trách nhiệm, quyền hạn của Nhóm/Ban ISO của công ty trong hoạt động xây dựng và áp dụng ISO 9001:2015. (Xem thêm: Quản lý cấp cao nhất trong ISO 9001)

    • Thống nhất kế hoạch và phương án triển khai

    • Chuẩn hóa, thống nhất chức năng và nhiệm vụ các phòng, ban phù hợp với thực tế đang phân công trong doanh nghiệp cũng như thuận lợi, hiệu quả cho hoạt động.

    • Xác định chức danh công việc, bản mô tả công việc, yêu cầu năng lực theo từng vị trí công việc.


Giai đoạn 2: Đào tạo, xây dựng và áp dụng quy trình, tài liệu

  • Đào tạo nhận thức về Tiêu chuẩn ISO 9001:2015, đào tạo về Hệ thống quản lý chất lượng và các công cụ kiểm soát chất lượng.

  • Đào tạo kỹ năng xây dựng, văn bản hóa các quy trình, hướng dẫn, biểu mẫu trong hệ thống quản lý chất lượng.

  • Thiết lập cấu trúc của Hệ thống quản lý chất lượng và xác định các tài liệu cần xây dựng (văn bản hóa)

  • Xây dựng hệ thống tài liệu, quy trình, hướng dẫn và biểu mẫu giám sát thực hiện công việc đảm bảo tinh gọn, thuận lợi và hiệu quả.

  • Áp dụng và vận hành thử nghiệm hệ thống quản lý chất lượng đã được thiết lập.

TQC cung cấp dịch vụ đào tạo chứng chỉ ISO 9001 theo yêu cầu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp/tổ chức hoàn thiện hơn trong việc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001. Liên hệ với TQC để được đào tạo nhận thức ISO 9001, đào tạo các kỹ năng xây dựng, triển khai hệ thống theo tiêu chuẩn chất lượng này.

Giai đoạn 3: Kiểm soát vận hành và tự đánh giá

  • Đào tạo, hướng dẫn áp dụng hệ thống quản lý cho các cán bộ, nhân viên liên quan.

  • Đào tạo Đánh giá viên nội bộ để thiết lập đội ngũ nhân sự có thể tự kiểm soát, đánh giá tính hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng.

  • Tiến hành Đánh giá chéo nội bộ giữa các phòng ban.

  • Áp dụng các hành động khắc phục, phòng ngừa và cải tiến hệ thống.

  • Đánh giá việc vận hành hệ thống và tổ chức họp các bộ phận cùng với sự tham gia của Lãnh đạo công ty để xem xét tổng thể hệ thống quản lý chất lượng.

  • Khắc phục và cải tiến sau khi họp xem xét hệ thống.

  • Hoàn thiện hồ sơ đăng ký và nộp Đăng ký chứng nhận


Giai đoạn 4: Đánh giá chứng nhận

  • TQC thông báo lịch đánh giá chứng nhận, thành phần đoàn đánh giá.

  • Tiến hành đánh giá thực tế tại địa điểm sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Khắc phục và cải tiến sau đánh giá chứng nhận

  • Góp ý dự thảo chứng chỉ và nhận Chứng chỉ chứng nhận đạt Tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001:2015.

► Tìm hiểu thêm: Quy trình đánh giá chứng nhận ISO 9001

Thời gian triển khai ISO 9001:2015

Thời gian triển khai ISO 9001:2015

Thời gian triển khai phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tiến độ triển khai trong nội bộ doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn, chuyên gia tư vấn. Một khung thời gian thông thường như sau:

1. Xây dựng và áp dụng ISO 9001:2015 từ 60 đến 90 ngày (do doanh nghiệp tự triển khai hoặc do đơn vị tư vấn/chuyên gia tư vấn hỗ trợ thực hiện);

2. Đánh giá và hoàn thiện các thủ tục chứng nhận: 10 đến 25 ngày hoặc có thể lâu hơn (tùy thuộc vào kết quả đánh giá).

Việc triển khai ISO 9001 có thể là việc khó khăn với không ít doanh nghiệp vì sự thiếu hụt thông tin. Đó là lý do vì sao TQC lại chia sẻ những thông tin về thời gian, các bước thực hiện ISO 9001 trong bài viết này! Chúng tôi mong muốn cung cấp cho tổ chức/doanh nghiệp/cá nhân - những người đang có nhu cầu tìm hiểu về ISO 9001 các thông tin chính xác về các giai đoạn xây dựng, áp dụng và đánh giá hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001.
Bài viết liên quan
Chứng nhận ISO 9001 là gì? Làm thế nào để được chứng nhận năm 2023 | Nhanh chóng - Uy tín
Chứng nhận ISO 9001 là gì? Làm thế nào để được chứng nhận năm 2023 | Nhanh chóng - Uy tín

⭐️ISO 9001 là gì? ✅Được nhắc đến ngày càng nhiều nhưng không phải ai cũng hiểu chứng nhận ISO 9001 là gì? ✅TQC CGLOBAL sẽ giải đáp câu hỏi "chứng nhận ISO 9001 là gì" cùng nhiều vấn đề liên quan khác trong bài viết dưới đây. Liên hệ ngay!

ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?
ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?

Với mục tiêu mang lại nhận thức đúng đắn về ISO 9001, Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC mong rằng bài viết sẽ giúp tổ chức/doanh nghiệp có cái nhìn đúng hơn về tiêu chuẩn và các lợi ích mà tiêu chuẩn ISO 9001 mang lại nhiều lợi ích cho đơn vị.

7 Nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015
7 Nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015

Một hệ thống, tiêu chuẩn nào đó khi hoạt động cũng đều dựa theo những nguyên tắc nhất định. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cũng không nằm ngoài điều đó, ISO 9001:2015 bao gồm 7 nguyên tắc.

Danh mục tài liệu theo yêu cầu của ISO 9001:2015
Danh mục tài liệu theo yêu cầu của ISO 9001:2015

Để có thể áp dụng được tiêu chuẩn ISO 9001:2015, không những phải xây dựng một kế hoạch cụ thể chi tiết mà còn cần rất nhiều tài liệu cần thiết. Tài liệu hồ sơ là một trong những yếu tố quan trọng giúp hệ thống ISO 9001:2015 được vận hành tốt.

QMS là gì? Tìm hiểu về QMS
QMS là gì? Tìm hiểu về QMS

Hệ thống quản lý chất lượng - QMS thường đi cùng với các tiêu chuẩn ISO. Để hiểu QMS là gì, các doanh nghiệp có thể tham khảo bài viết sau đây.

Sổ tay chất lượng ISO 9001 là gì?
Sổ tay chất lượng ISO 9001 là gì?

Sổ tay chất lượng ISO là một từ ngữ quen thuộc đối với các doanh nghiệp đã và đang áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001. Cùng tìm hiểu kỹ hơn những thông tin chi tiết về sổ tay ISO 9001 qua bài viết sau đây.

Nhắn tin zalo với TQC
Chat zalo TQC CGLOBAL