Cổng thông tin điện tử Trung tâm kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng TQC (TQC)

Quản lý cấp cao nhất trong ISO 9001

Mọi doanh nghiệp khi chấp nhận theo đuổi một hệ thống quản lý chất lượng là tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững nhất. ISO 9001 có yêu cầu về quản lý cấp cao nhất trong ISO 9001 nhằm tạo lên một hệ thống đo lường hoàn thiện nhất. Vậy yêu cầu cụ thể cho vị trí lãnh đạo cao nhất này là gì?

Quản lý cấp cao nhất là ai trong ISO 9001?

Trước khi tìm hiểu yêu cầu và vai trò của quản lý cấp cao trong ISO 9001, ta cần xác định rõ họ là ai. Có rất nhiều người lầm tưởng, quản lý cấp cao nhất là người giữ chức vụ cao nhất như Tổng giám đốc, Giám đốc hay Chủ tịch hội đồng quản trị. Tuy nhiên, quản lý cấp cao nhất trong hệ thống quản lý chất lượng này không nhất thiết phải là người nắm giữ vị trí đứng đầu trong tổ chức.
iso 9001, chứng nhận iso 9001, tqc, trung tâm tqc
Quản lý cấp cao trong ISO 9001 là ai?

Thông thường quản lý cấp cao nhất ở đây được giao cho người chuyên trách về quản lý chất lượng như Trưởng phòng quản lý chất lượng/ kiểm nghiệm chất lượng của tổ chức. Hoặc nhiều doanh nghiệp sẽ cử cán bộ chuyên trách từ trong ban lãnh đạo công ty.

► Tìm hiểu thêm: chứng nhận ISO 9001

Yêu cầu và vai trò của quản lý cấp cao trong ISO 9001

Vai trò và yêu cầu của quản lý cấp cao nhất trong ISO 9001 mang tới sự quyết định thành công của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng. Theo quy định chung từ ISO 9001, yêu cầu và vai trò được kể đến như sau:

Thiết lập, duy trì chính sách trong quản lý chất lượng

Vai trò đầu tiên phải kể đến của người quản lý cấp cao trong ISO 9001 chính là việc thiết lập và duy trì chính sách. Đối với việc xây dựng phải đảm bảo yêu cầu:

Phù hợp với từng tổ chức về mục tiêu phát triển, chiến lược và bối cảnh của doanh nghiệp. Sự phù hợp về chính sách sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mạnh và bền vững.

Trong chính sách phải đảm bảo đưa ra được khuôn khổ cho việc xây dựng và đặc biệt phải cam kết cải thiện, phát triển liên tục hệ thống quản lý chất lượng. Các chính sách sau khi xây dựng phải được lưu giữ bằng văn bản và tuyên truyền trong toàn bộ tổ chức.

Tiến hành phân công vị trí, nêu rõ vai trò trách nhiệm của từng cá nhân trong tổ chức

Khi thực hiện ISO 9001, các quản lý cấp cao phải xác định phân công vị trí và quyền hạn trong các phòng ban nhằm đạt yêu cầu:
Tiến hành phân công vị trí, nêu rõ vai trò trách nhiệm của từng cá nhân trong tổ chức
Phân công và nêu bật vai trò của từng vị trí trong tổ chức

Đảm bảo đầu ra theo đúng kế hoạch dự kiến.

Thúc đẩy sự phát triển bền vững và hướng vào khách hàng trong toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức.

Mang đến sự duy trì hoàn hảo và toàn diện nhất đối với hệ thống quản lý chất lượng mặc dù có sự thay đổi trong quá trình sử dụng.

Các cam kết thực hiện các vai trò khác

Ngoài 2 yêu cầu chính về trách nhiệm trong thiết lập chính sách và phân công vị trí, quản lý cấp cao nhất còn phải đảm bảo cam kết thực hiện các vai trò nhiệm vụ khác như:

Luôn đảm bảo sự sẵn sàng của các nguồn lực thay thế cần thiết trong phát triển hệ thống quản lý chất lượng.

Hỗ trợ, giúp đỡ các phòng ban trong toàn tổ chức thực hiện hệ thống và nêu bật vai trò của vị trí lãnh đạo chủ chốt trong các phòng ban.

Có trách nhiệm thực hiện giải trình đối với hiệu lực của hệ thống trước các bên liên quan.

Đảm bảo sự hướng tới mục tiêu khách hàng, tiếp cận theo quá trình và tư duy trên rủi ro của toàn bộ cá nhân trong tổ chức.

Trên đây là một số khái niệm, vai trò và yêu cầu đối với quản lý cấp cao nhất trong ISO 9001. Quản lý cấp cao có những vai trò quan trọng như việc thiết lập chính sách, bố trí nhân sự, đề ra chiến lược và duy trì sự hoạt động của hệ thống…


👉 Yêu cầu báo giá chứng nhận ISO 9001:2015 tại đây để nhận sự hỗ trợ tốt nhất

Kiến thức ISO 9001:

Cấp chứng chỉ Chứng nhận ISO 9001 – Hệ thống quản lý chất lượng – Đáp ứng nhu cầu khách hàng

ISO 9001 2015 là gì ? Bản chất và các yêu cầu ?

Áp dụng ISO 9001 trong doanh nghiệp như thế nào?

Thời gian triển khai và các bước áp dụng, chứng nhận ISO 9001:2015 ? 

Các nội dung thay đổi quan trọng của phiên bản ISO 9001:2015 và các yêu cầu ?

Các điểm chung và điểm khác biệt giữa tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 ?

Đào tạo, chứng nhận ISO 9001 – Hệ thống quản lý chất lượng

 

Bài viết liên quan
ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?
ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?

Với mục tiêu mang lại nhận thức đúng đắn về ISO 9001, Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC mong rằng bài viết sẽ giúp tổ chức/doanh nghiệp có cái nhìn đúng hơn về tiêu chuẩn và các lợi ích mà tiêu chuẩn ISO 9001 mang lại nhiều lợi ích cho đơn vị[...]

7 Nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015
7 Nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015

Một hệ thống, tiêu chuẩn nào đó khi hoạt động cũng đều dựa theo những nguyên tắc nhất định. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cũng không nằm ngoài điều đó, ISO 9001:2015 bao gồm 7 nguyên tắc.

Tìm hiểu về Bộ tiêu chuẩn ISO 9000
Tìm hiểu về Bộ tiêu chuẩn ISO 9000

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 được ban hành bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO). Vậy Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là gì? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết sau đây.

Danh mục tài liệu theo yêu cầu của ISO 9001:2015
Danh mục tài liệu theo yêu cầu của ISO 9001:2015

Để có thể áp dụng được tiêu chuẩn ISO 9001:2015, không những phải xây dựng một kế hoạch cụ thể chi tiết mà còn cần rất nhiều tài liệu cần thiết. Tài liệu hồ sơ là một trong những yếu tố quan trọng giúp hệ thống ISO 9001:2015 được vận hành tốt.

QMS là gì? Tìm hiểu về QMS
QMS là gì? Tìm hiểu về QMS

Hệ thống quản lý chất lượng - QMS thường đi cùng với các tiêu chuẩn ISO. Để hiểu QMS là gì, các doanh nghiệp có thể tham khảo bài viết sau đây.

Sổ tay chất lượng ISO 9001 là gì?
Sổ tay chất lượng ISO 9001 là gì?

Sổ tay chất lượng ISO là một từ ngữ quen thuộc đối với các doanh nghiệp đã và đang áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001. Cùng tìm hiểu kỹ hơn những thông tin chi tiết về sổ tay ISO 9001 qua bài viết sau đây.

Liên hệ hỗ trợ
Miền Bắc
Mobile: 096 941 6668
Tel: 024 6680 0338
Mail: vphn@tqc.vn
Miền Trung
Mobile: 0968 799 816
Tel: 023 6362 2668
Mail: vpdn@tqc.vn
Miền Nam
Mobile: 0988 397 156
Tel: 028 6270 1386
Mail: vpsg@tqc.vn