Cổng thông tin điện tử Trung tâm kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng TQC (TQC)

Sổ tay chất lượng ISO 9001 là gì?

Sổ tay chất lượng ISO là một từ ngữ quen thuộc đối với các doanh nghiệp đã và đang áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001. Cùng tìm hiểu kỹ hơn những thông tin chi tiết về sổ tay ISO 9001 qua bài viết sau đây.

 

Nội dung chính 
  1. Sổ tay chất lượng ISO 9001 là gì?

  2. Đối tượng sử dụng sổ tay chất lượng ISO 9001

  3. Nội dung cơ bản có trong sổ tay chất lượng ISO 9001

  4. Cách xây dựng nội dung cho sổ tay chất lượng ISO 9001

  5. Cấu trúc sổ tay chất lượng ISO 9001

  6. Sổ tay chất lượng ISO 9001 có bắt buộc không?

Sổ tay chất lượng ISO 9001 là gì?

Sổ tay chất lượng là gì?

Sổ tay chất lượng là “Quy định về hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức”.
sổ tay chất lượng iso 9001

Sổ tay chất lượng ISO 9001 được hiểu là một cuốn cẩm nang hoặc tài liệu ghi chép lại đầy đủ những quy định về hệ thống quản lý chất lượng. Trong đó sẽ định hướng mọi kế hoạch, hoạt động của công tác quản lý, triển khai và cải tiến hệ thống quản lý.

Sổ tay chất lượng còn như một lời cam đoan về trách nhiệm, ý thức của doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh, sản xuất của mình phù hợp với quy trình chất lượng của hệ thống quản lý.

Vì tiêu chuẩn ISO 9001 có nhiều phiên bản nên trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu về sổ tay chất lượng phiên bản mới nhất ISO 9001:2015.

Đối tượng sử dụng sổ tay chất lượng ISO 9001

đối tượng sử dụng sổ tay chất lượng iso 9001

Sổ tay chất lượng ISO 9001 là tài liệu được sử dụng phổ biến đối với mọi đối tượng liên quan đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó bao gồm:

  1. Lãnh đạo

  2. Các trưởng bộ phận

  3. Chuyên gia đánh giá nội bộ

  4. Tổ chức đánh giá, chứng nhận

  5. Cơ quan chủ quản

  6. Khách hàng

  7. Quy trình, biểu mẫu sổ tay chất lượng ISO 9001

Sổ tay chất lượng sẽ bao gồm rất nhiều quy trình, một số quy trình phổ biến có thể gặp:

  • Hệ thống quản lý chất lượng

  • Trách nhiệm từ lãnh đạo

  • Tạo nguồn lực

  • Sản xuất sản phẩm

  • Đo lường, phân tích, khắc phục khi cần và cải tiến

Quy trình phải đi kèm với các bảng, biểu mẫu hướng tới từng công việc cụ thể, chi tiết trong từng bộ phận. Đồng thời được sự thống nhất sử dụng và ban hành với toàn doanh nghiệp

Nội dung cơ bản có trong sổ tay chất lượng ISO 9001

  1. Nội dung của sổ tay ISO 9001 không có quy định cụ thể nào cả mà dựa trên định hướng, mục tiêu của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo được một số thông tin cơ bản sau:

  2. Giới thiệu những thông tin cần thiết về doanh nghiệp như quy mô, địa điểm, phương thức sản xuất.

  3. Tất cả các quy trình từ quản lý hệ thống chất lượng, sự lãnh đạo, nguồn lực, đo lường, phân tích và hoạt động cải tiến… đều dựa theo những yêu cầu có trong tiêu chuẩn ISO 9001.

  4. Các loại biểu mẫu, bảng hướng dẫn tương ứng với từng hạng mục công việc phải được thiết lập dựa trên mức độ chi tiết của các quy trình và cần được thống nhất sử dụng trong toàn bộ quá trình quản lý để đảm bảo hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng.

  5. Có bảng hướng dẫn công việc tương tự như biểu mẫu. Trong phần này cần làm rõ chi tiết một số hạng mục như: mức độ tiến hành, các phương pháp thực nghiệm, đo lường thực hiện như thế nào… Những nội dung của bảng hướng dẫn phải sát với nội dung thực tế để đảm bảo tính cụ thể.

  6. Những nhân tố tham gia xây dựng hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001 như lãnh đạo, các chuyên gia, nhân viên được chọn tham gia cần nắm được các nội dung của nguyên tắc quản lý chất lượng.

Cách xây dựng nội dung cho sổ tay chất lượng ISO 9001

Việc thực hiện xây dựng nội dung cho sổ tay chất lượng ISO 9001 đều tiến hành dựa trên những yêu cầu cụ thể được quy định trong tiêu chuẩn ISO 9001. Quy định các yêu cầu hệ thống quản lý chất lượng có 10 điều khoản:

  1. Phạm vi áp dụng

  2. Tài liệu viện dẫn

  3. Thuật ngữ và định nghĩa

  4. Bối cảnh của tổ chức

  5. Sự lãnh đạo

  6. Hoạch định

  7. Hỗ trợ

  8. Thực hiện

  9. Đánh giá kết quả thực hiện

  10. Cải tiến

Có thể bám sát vào 10 điều khoản để tiến hành xây dựng nội dung cho sổ tay chất lượng. Kết hợp cùng những hồ sơ, tài liệu đi kèm nhằm cung cấp thêm thông tin chi tiết cho người sử dụng sổ tay. Nội dung của sổ tay càng chi tiết, càng bám sát thực tế thì hiệu quả càng cao.

► Tham khảo thêm: tiêu chuẩn ISO 9001

Cấu trúc sổ tay chất lượng ISO 9001

cấu trúc sổ tay chất lượng iso 9001

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc thù riêng về mô hình kinh doanh , hoạt động sản xuất… vì vậy mỗi doanh nghiệp cần phải tự xây dựng một cuốn sổ tay chất lượng phù hợp. Tuy vậy, cấu trúc của sổ tay ISO 9001 nói  chung  đều có những mục sau:

  1. Giới thiệu về tiêu chuẩn ISO 9001:2015

  2. Thuật ngữ và định nghĩa

  3. Bối cảnh của tổ chức

  4. Sự lãnh đạo

  5. Hoạch định

  6. Hỗ trợ

  7. Vận hành

  8. Đánh giá kết quả hoạt động

  9. Cải tiến

  10. Hồ sơ và tài liệu kèm theo

Sổ tay chất lượng ISO 9001 có bắt buộc không?

Việc áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 9001 không thể thiếu cuốn sổ tay chất lượng ISO 9001. Đối với các phiên bản ISO 9001 trước đây, sổ tay chất lượng là một trong những tài liệu bắt buộc cần có khi đánh giá chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001.

Với phiên bản mới nhất ISO 9001:2015 lại không quy định như vậy mà cho rằng sổ tay chất lượng là tài liệu cần thiết của doanh nghiệp. Sổ tay chất lượng như mục lục bao quát hệ thống quản lý chất lượng. Còn tiêu chuẩn ISO 9001 đưa ra quy định chặt chẽ hơn dưới dạng thông tin văn bản. Những thông tin này cần được xác nhận nhằm đảm bảo hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng.

Thông tin liên quan: Danh mục tài liệu theo yêu cầu của ISO 9001:2015

Tóm lại, sổ tay chất lượng ISO 9001:2015 là không bắt buộc đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên với những lợi ích thiết thực mà nó đem lại thì các doanh nghiệp được khuyến khích nên xây dựng và sử dụng sổ tay chất  lượng ISO 9001:2015. Việc sử dụng sổ tay chất lượng ISO 9001 sẽ giúp quá trình áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 được chuyên nghiệp và trọn vẹn hơn.

Bài viết liên quan
ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?
ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?

Với mục tiêu mang lại nhận thức đúng đắn về ISO 9001, Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC mong rằng bài viết sẽ giúp tổ chức/doanh nghiệp có cái nhìn đúng hơn về tiêu chuẩn và các lợi ích mà tiêu chuẩn ISO 9001 mang lại nhiều lợi ích cho đơn vị.

7 Nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015
7 Nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015

Một hệ thống, tiêu chuẩn nào đó khi hoạt động cũng đều dựa theo những nguyên tắc nhất định. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cũng không nằm ngoài điều đó, ISO 9001:2015 bao gồm 7 nguyên tắc.

Tìm hiểu về Bộ tiêu chuẩn ISO 9000
Tìm hiểu về Bộ tiêu chuẩn ISO 9000

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 được ban hành bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO). Vậy Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là gì? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết sau đây.

Danh mục tài liệu theo yêu cầu của ISO 9001:2015
Danh mục tài liệu theo yêu cầu của ISO 9001:2015

Để có thể áp dụng được tiêu chuẩn ISO 9001:2015, không những phải xây dựng một kế hoạch cụ thể chi tiết mà còn cần rất nhiều tài liệu cần thiết. Tài liệu hồ sơ là một trong những yếu tố quan trọng giúp hệ thống ISO 9001:2015 được vận hành tốt.

QMS là gì? Tìm hiểu về QMS
QMS là gì? Tìm hiểu về QMS

Hệ thống quản lý chất lượng - QMS thường đi cùng với các tiêu chuẩn ISO. Để hiểu QMS là gì, các doanh nghiệp có thể tham khảo bài viết sau đây.

Chứng nhận ISO 9001 là gì? Làm thế nào để được chứng nhận?
Chứng nhận ISO 9001 là gì? Làm thế nào để được chứng nhận?

Được nhắc đến ngày càng nhiều nhưng không phải ai cũng hiểu chứng nhận ISO 9001 là gì. TQC sẽ giải đáp câu hỏi "chứng nhận ISO 9001 là gì" cùng nhiều vấn đề liên quan khác trong bài viết dưới đây.

Liên hệ hỗ trợ
Miền Bắc
Mobile: 096 941 6668
Tel: 024 6680 0338
Mail: vphn@tqc.vn
Miền Trung
Mobile: 0968 799 816
Tel: 023 6362 2668
Mail: vpdn@tqc.vn
Miền Nam
Mobile: 0988 397 156
Tel: 028 6270 1386
Mail: vpsg@tqc.vn
Nhắn tin zalo với TQC
Chat zalo với TQC