Cổng thông tin điện tử Trung tâm kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng TQC (TQC)

Chứng nhận ISO 9001 là gì? Làm thế nào để được chứng nhận?

Ngày đăng: 12/05/2021
Được nhắc đến ngày càng nhiều nhưng không phải ai cũng hiểu chứng nhận ISO 9001 là gì. TQC sẽ giải đáp câu hỏi "chứng nhận ISO 9001 là gì" cùng nhiều vấn đề liên quan khác trong bài viết dưới đây.

Nội dung này dành cho những người mới bắt đầu, những người đang tìm hiểu về tiêu chuẩn ISO 9001 và có nhu cầu chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 cho tổ chức/doanh nghiệp của mình.

Chứng nhận ISO 9001 là gì

Chứng nhận ISO 9001 là gì?


Để hiểu rõ về thuật ngữ này, chúng tôi sẽ chia nhỏ thành phần:

ISO

ISO - Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (International Organization for Standarlization), chịu trách nhiệm xác định và thực hiện tất cả tiêu chuẩn ISO, bao gồm ISO 9001. Bản thân ISO không chứng nhận điều gì. Tất cả các chứng nhận đều được thực hiện bởi bên thứ 3 được chỉ định.

Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế (International Organization for Standarlization; viết là ISO hay iso) là cơ quan thiết lập tiêu chuẩn quốc tế bao gồm các đại diện từ các tổ chức tiêu chuẩn các quốc gia. Tổ chức này đã đưa ra các tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp trên phạm vi toàn thế giới.

9001

Hiện tại, ISO có rất nhiều bộ tiêu chuẩn khác nhau, trong đó 3 bộ tiêu chuẩn phổ biến nhất là:

  • Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 (ISO 9000, ISO 9001,...) là hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm.

  • Bộ tiêu chuẩn ISO 14000 (ISO 14001, ISO 14004,...) là hệ thống tiêu chuẩn quản lý môi trường.

  • Bộ tiêu chuẩn ISO 22000 (ISO 22000, ISO 22002, ISO 22003…) là hệ thống tiêu chuẩn quản lý an toàn thực phẩm.

9001 là mã định danh của tiêu chuẩn. Một trong những tiêu chuẩn ISO mà chúng ta thường gặp nhất là tiêu chuẩn ISO 9001, tiêu chuẩn này đưa ra các tiêu chí khác nhau để xác định các nguyên tắc quản lý chất lượng.

Tiêu chuẩn ISO 9001 thuộc bộ tiêu chuẩn ISO 9000. Tất cả các tiêu chuẩn trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 đều đề cập đến quản lý chất lượng.

 Tìm hiểu chi tiết: Tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Chứng nhận

Chứng nhận là hoạt động mà một tổ chức trung lập tiến hành nhằm xác nhận một sản phẩm, dịch vụ, hệ thống, quá trình hay vật liệu phù hợp với những yêu cầu, tiêu chuẩn cụ thể.

Tóm lại, chứng nhận ISO 9001 là hoạt động mà một tổ chức chứng nhận được chỉ định tiến hành nhằm xác nhận hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức/doanh nghiệp phù hợp với các yêu cầu của ISO 9001.
Hiểu cách khác, các tổ chức được cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 đã xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tất cả các yêu cầu được nêu chi tiết trong tiêu chuẩn ISO 9001.

Chứng nhận này không phải là một yêu cầu bắt buộc và các tổ chức vẫn có thể thực hiện các nguyên tắc của ISO 9001 mà không cần chứng nhận. ISO 9001 cũng là tiêu chuẩn duy nhất trong bộ có thể được chứng nhận.

Tại sao cần chứng nhận ISO 9001?

Tại sao cần chứng nhận ISO 9001?


Như đã nói ở trên, doanh nghiệp được chứng nhận ISO 9001 đồng nghĩa với việc được công nhận về uy tín và chất lượng đảm bảo trên phạm vi quốc tế.Các tổ chức được chứng nhận được coi là đã đạt được một hệ thống nhất quán để đảm bảo mức độ hài lòng cao của khách hàng và cải tiến liên tục.

Bên cạnh giá trị được công nhận toàn cầu, chứng nhận ISO 9001 còn mang lại các lợi ích:

Lợi ích với doanh nghiệp được cấp chứng nhận ISO 9001

1. Tạo ra lợi thế cạnh tranh với các đối thủ - tăng khả năng trúng thầu

Việc đạt được Chứng chỉ phù hợp Tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001:2015 là một lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các đối thủ trong việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chứng chỉ ISO cũng như là cơ hội để quý khách hàng có thể nhận được các gói đấu thầu vào các công trình/doanh nghiệp lớn, vì hiện nay ngoài quy định của nhiều gói đấu thầu nhà nước, thì rất nhiều Tổng công ty hoặc Doanh nghiệp yêu cầu đối tác của mình phải đạt được chứng nhận ISO thì mới đồng ý mua, tiếp nhận sản phẩm hoặc dịch vụ.

2. Tạo niềm tin với khách hàng và đối tác

Về chất lượng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đạt chứng chỉ ISO 9001:2015 nghĩa là đã thiết lập được một hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, đó như một lời cam kết chất lượng đối với khách hàng và đối tác. Từ đó xây dựng niềm tin, tạo dựng thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm mà mình mang lại.

3. Tạo môi trường làm việc tốt, hiệu quả

Khi áp dụng ISO, các quy trình và hướng dẫn thực hiện công việc được chuẩn hóa -> các cán bộ quản lý và nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp sẽ hiểu rõ công việc của mình phải làm, hiểu rõ trách nhiệm và quyền hạn của mình -> và dẫn đến ổn định được quá trình sản xuất/cung cấp dịch vụ và tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng ổn định, giảm sai lỗi, phế phẩm và hỏng hóc.

4. Quản lý được rủi ro

Khi áp dụng ISO, vấn đề nhận thức và các rủi ro và cơ hội đối với từng doanh nghiệp sẽ được nâng cao và thành một yêu cầu bắt buộc tuân thủ. Do đó tăng cường khả năng nhận thức được với các rủi ro, ứng phó kịp thời với các rủi ro, sự cố trong từng doanh nghiệp.

Lợi ích với khách hàng

  • Cung cấp sự đảm bảo rằng doanh nghiệp là nhà cung cấp chất lượng cao, đáng tin cậy

  • Sự hài lòng của khách hàng là trọng tâm hàng đầu của tiêu chuẩn ISO 9001

  • Phản hồi của khách hàng có thể được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả

  • Các vấn đề được giải quyết trước khi chúng có cơ hội gây ra vấn đề cho khách hàng

Lợi ích với nhân viên

  • Công việc an toàn hơn nhờ hiệu quả kinh doanh được cải thiện

  • Vai trò của nhân viên (phải làm gì và làm như thế nào) được xác định rõ ràng và sắp xếp hợp lý

  • Các tài nguyên đào tạo, giới thiệu và giáo dục sẵn có hơn nhờ vào việc lập kế hoạch và cấu trúc tổ chức được cải thiện

  • Thúc đẩy văn hóa công ty cải tiến liên tục

  • Nhân viên trở nên gắn bó hơn và cảm thấy có trách nhiệm hơn với các quy trình mà họ đang sử dụng

Làm thế nào để được chứng nhận ISO 9001?


Để được cấp chứng nhận ISO 9001:2015, các doanh nghiệp phải:

Làm thế nào để được chứng nhận ISO 9001?

  1. Xây dựng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với các nguyên tắc của tiêu chuẩn ISO 9001 mới nhất (phiên bản ISO 9001:2015).

    Tìm hiểu thêm: Áp dụng iso 9001 trong doanh nghiệp

  2. Được một Tổ chức chứng nhận được chỉ định thực hiện một cuộc đánh giá chứng nhận để đánh giá việc thực hiện QMS của doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ISO 9001 mới nhất.

    1. Tiếp xúc ban đầu

    2. Tiếp nhận đăng ký chứng nhận

    3. Chuẩn bị đánh giá

    4. Đánh giá sơ bộ

    5. Đánh giá chứng nhận ISO 9001:2015 chính thức

    6. Thẩm xét hồ sơ đánh giá và hành động khắc phục

    7. Quyết định chứng nhận

    Tìm hiểu thêm: dịch vụ làm chứng nhận ISO 9001:2015

  3. Nếu doanh nghiệp thành công, tổ chức chứng nhận sẽ cấp chứng nhận ISO 9001 cho doanh nghiệp. Hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp sẽ được giám sát định kỳ hàng năm. Hiệu lực của giấy chứng nhận là 3 năm và sau thời gian này, hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp cần được đánh giá chứng nhận lại.

Trên đây là một số chia sẻ của TQC về chứng nhận ISO 9001. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết này có thể giúp quý doanh nghiệp trả lời được câu hỏi "chứng nhận ISO 9001 là gì". Quý doanh nghiệp có nhu cầu chứng nhận ISO 9001 vui lòng liên hệ ngay với TQC để được phục vụ chuyên nghiệp và uy tín!

Khách hàng tiêu biểu

Các tổng công ty, thương hiệu lớn, uy tín được TQC đánh giá cấp chứng nhận
Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC
Trụ sở chính:
Địa chỉ: Số 15, ngõ 168 đường Nguyễn Xiển, Phường Hạ Đình, Quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội
Hotline: 096 941 6668
Điện thoại: 024 6680 0338 
Email: vphn@tqc.vn
Chi nhánh tại Tp. Đà Nẵng:
Địa chỉ: Tầng 2, Tòa nhà VINADCO BUILDING, Số 01-03 Hồ Quý Ly, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0968 799 816
Điện thoại: 023 6362 2668
Email: vpdn@tqc.vn
Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0988 397 156
Điện thoại: 028 6270 1386
Email: vpsg@tqc.vn
DMCA.com Protection Status
Tổ chức chứng nhận TQC – Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
Hotline 24/7: 0969 416 668/ 0988 397 156