Kiểm Kê Khí Nhà Kính Là Gì? Thực hiện Đào tạo - Lập Báo Cáo Kiểm kê khí nhà kính mới nhất từ TQC | Nhanh chóng - Uy tín

Kiểm Kê Khí Nhà Kính Là Gì?
Kiểm kê khí nhà kính (KNK) là quá trình thu thập, tính toán và báo cáo lượng khí nhà kính phát thải hoặc hấp thụ từ bầu khí quyển trong một khoảng thời gian nhất định. Hoạt động này giúp xác định nguồn phát thải và hấp thụ KNK, từ đó xây dựng các chiến lược giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.
Việc kiểm kê khí nhà kính đóng vai trò quan trọng trong các chính sách bảo vệ môi trường, giúp chính phủ và doanh nghiệp hoạch định kế hoạch phát triển bền vững, tối ưu hóa nguồn lực và giảm thiểu rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu.
Nghị Định Thư Toàn Cầu Về Kiểm Kê Phát Thải Khí Nhà Kính Quy Mô Cộng Đồng (GPC)
Nghị định thư toàn cầu về kiểm kê phát thải khí nhà kính (GPC - Global Protocol for Community-Scale Greenhouse Gas Emissions Inventories) là một tiêu chuẩn quốc tế hướng dẫn các thành phố và cộng đồng tính toán, báo cáo lượng khí nhà kính phát thải.
GPC được khởi xướng vào tháng 12 năm 2014 bởi:
-
Viện Tài nguyên Thế giới (WRI)
-
Hội đồng Quốc tế về Sáng kiến Môi trường Địa phương (ICLEI)
-
C40 Cities Climate Leadership Group
GPC được chấp thuận bởi Ngân hàng Thế giới (World Bank), UN-HABITAT và Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP). Tiêu chuẩn này giúp các thành phố đo lường mức phát thải khí nhà kính một cách chính xác, từ đó xây dựng kế hoạch hành động giảm thiểu phát thải.
Đối Tượng Phải Thực Hiện Kiểm Kê Khí Nhà Kính
Theo Nghị định số 06/2022/NĐ-CP, các cơ sở phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính bao gồm:
✔ Nhà máy nhiệt điện và cơ sở sản xuất công nghiệp: Có tổng mức tiêu thụ năng lượng từ 1.000 tấn dầu tương đương (TOE) trở lên.
✔ Công ty vận tải hàng hóa: Tiêu thụ nhiên liệu từ 1.000 TOE trở lên.
✔ Tòa nhà thương mại: Tổng tiêu thụ năng lượng từ 1.000 TOE trở lên.
✔ Cơ sở xử lý chất thải rắn: Công suất hoạt động từ 65.000 tấn/năm trở lên.
Việc kiểm kê khí nhà kính giúp doanh nghiệp quản lý tốt lượng phát thải, tuân thủ các quy định môi trường và nâng cao trách nhiệm xã hội.
Các Lĩnh Vực Phải Thực Hiện Kiểm Kê Khí Nhà Kính

Có 06 lĩnh vực chính cần thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo quy định mới nhất:
-
Năng lượng: Gồm sản xuất và tiêu thụ năng lượng trong công nghiệp, thương mại, dịch vụ, khai thác than, dầu khí.
-
Giao thông vận tải: Tiêu thụ năng lượng trong các phương tiện giao thông.
-
Xây dựng: Tiêu thụ năng lượng và phát thải từ quá trình sản xuất vật liệu xây dựng.
-
Các quá trình công nghiệp: Sản xuất hóa chất, luyện kim, công nghiệp điện tử, sử dụng sản phẩm thay thế cho các chất làm suy giảm tầng ôzôn.
-
Nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất: Chăn nuôi, trồng trọt, thay đổi sử dụng đất, tiêu thụ năng lượng trong ngành nông - lâm - thủy sản.
-
Chất thải: Gồm bãi chôn lấp, xử lý chất thải rắn, nước thải, thiêu đốt và đốt lộ thiên chất thải.
Lộ trình kiểm kê khí nhà kính
Dựa trên những cuộc họp và dữ liệu thực tế và luật đã được thông qua việc xây dựng có lộ trình cơ bản sau:
✔ Xây dựng, thực hiện kế hoạch giảm nhẹ phát thải KNK giai đoạn 2023-2025;
✔ Năm 2023: cung cấp thông tin, số liệu, xây dựng kế hoạch kiểm kê khí nhà kính;
✔ Năm 2024: kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở, xây dựng báo cáo kiểm kê 02 năm/1 lần;
✔ Năm 2025: hoàn thiện báo cáo kết quả kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở; trước thời điểm 31/12/2025: phê duyệt kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính từ 2026-2030, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ quản lý, Sở Tài nguyên và môi trường;
✔ Giai đoạn 2026-2030: giảm phát thải, trao đổi tín chỉ carbon.
Nguyên Tắc Căn Bản Tính Toán Của GPC
-
Tính liên quan: Ưu tiên số liệu hoạt động và báo cáo lượng phát thải cho các hoạt động và đối tượng ưu tiên trong thành phố cụ thể;
-
Tính hoàn thiện: Đảm bảo bao gồm tất cả các lĩnh vực của thành phố và nguồn phát thải/hấp thụ từ các lĩnh vực đó, hoặc phải giải thích nếu không có;
-
Tính nhất quán: Đảm bảo tính nhất quán trong cách tiếp cận, ranh giới, nguồn dữ liệu, giả định và phương pháp, nhất quán trong và giữa các năm kiểm kê với nhau;
-
Tính minh bạch: Tài liệu rõ ràng và chỉ rõ các nguồn dữ liệu, các giả định, các quy định và các phương pháp luận;
-
Tính chính xác: Đảm bảo tính toàn vẹn của các dữ liệu, các giả định.
TQC Đào Tạo - Lập Báo Cáo Kiểm Kê Khí Nhà Kính | Chuyên Nghiệp - Uy Tín
✔ TQC triển khai đi đầu về cung cấp Dịch vụ Tư vấn Đào tạo chứng nhận ISO 14064-1:2018, Lập Báo khí nhà kính mới nhất năm 2025.
✔ TQC có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chứng nhận, tư vấn đăng ký quy mô trên 100 nhân sự, 5 văn phòng trải rộng trên cả nước và đối tác liên kết toàn cầu tại 5 thị trường lớn: Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản.
✔ Đào tạo Chứng nhận ISO 14064:2018 uy tín - chuyên nghiệp.
✔ Kiểm kê, Lập Báo cáo Khí nhà kính.
✔ Quy trình làm việc khoa học, nhanh chóng - uy tín.
✔ Dịch vụ trọn gói, không phát sinh chi phí.
Kiểm Kê Khí Nhà Kính Dựa Trên Những Yêu Cầu Nào?
Luật bảo vệ Môi trường số 72/2020/QH14
Chiều ngày 17/11/2020, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội Khóa XIV, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14, với 443/466 đại biểu tán thành, chiếm 91,91%, gồm 16 chương, 171 Điều.
1. Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 quy định 07 nguyên tắc bảo vệ môi trường, trong đó nêu rõ:
-
Bảo vệ môi trường là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân.
-
Bảo vệ môi trường là điều kiện, nền tảng, yếu tố trung tâm, tiên quyết cho phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
-
Hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu phải gắn kết với phát triển kinh tế, quản lý tài nguyên và được xem xét, đánh giá trong quá trình thực hiện các hoạt động phát triển. Bảo vệ môi trường gắn kết hài hòa với an sinh xã hội, quyền trẻ em, bình đẳng giới, bảo đảm quyền mọi người được sống trong môi trường trong lành.
-
…
2. Các chính sách của Nhà nước về bảo vệ môi trường cũng được quy định rõ trong Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14, trong đó:
-
Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân tham gia thực hiện, kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường.
-
Tuyên truyền, giáo dục kết hợp với biện pháp hành chính, kinh tế và biện pháp khác để tăng cường việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, xây dựng văn hóa bảo vệ môi trường.
-
Ưu tiên xử lý ô nhiễm môi trường, phục hồi hệ sinh thái tự nhiên bị suy thoái, chú trọng bảo vệ môi trường khu dân cư….
3. Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 cũng quy định cụ thể 14 hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động bảo vệ môi trường, như:
-
Vận chuyển, chôn, lấp, đổ, thải, đốt chất thải rắn, chất thải nguy hại không đúng quy trình kỹ thuật, quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
-
Xả nước thải, xả khí thải ra môi trường chưa được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường.
-
….
Nghị định 06/2022/NĐ-CP quy định những yêu cầu về kiểm kê khí nhà kính như sau:
Yêu cầu về kiểm kê khí nhà kính:
✔ Phương pháp kiểm kê khí nhà kính được áp dụng theo các hướng dẫn kiểm kê khí nhà kính của Ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu;
✔ Số liệu hoạt động phục vụ kiểm kê khí nhà kính phải đảm bảo tính liên tục, độ chính xác và tin cậy, có thể kiểm tra, so sánh và đánh giá;
✔ Báo cáo kiểm kê khí nhà kính phải thể hiện đầy đủ thông tin về phương pháp kiểm kê, số liệu hoạt động, hệ số phát thải áp dụng và kết quả kiểm kê khí nhà kính;
✔ Thẩm định kết quả kiểm kê khí nhà kính tuân thủ trình tự thẩm định do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, đảm bảo tính nhất quán và độ tin cậy;
✔ Thông tin về kết quả kiểm kê khí nhà kính cấp quốc gia, lĩnh vực được công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu và các lĩnh vực liên quan.
Các Cơ Quan Có Thẩm Quyền Khác Có Trách Nhiệm Gì Trong Việc Kiểm Kê Khí Nhà Kính?
Nghị định 06/2022/NĐ-CP quy định trách nhiệm kiểm kê của các cơ quan có thẩm quyền khác như sau:
✅Các bộ quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định này có trách nhiệm:
✅ Tổ chức thực hiện kiểm kê khí nhà kính cấp lĩnh vực và xây dựng báo cáo phục vụ kiểm kê khí nhà kính cấp quốc gia theo các Mẫu số 01, 02, 03, 04, 05 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 31 tháng 01 của kỳ báo cáo kể từ năm 2023;
✅ Hướng dẫn và tổ chức thực hiện kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở thuộc phạm vi quản lý cho năm 2022, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường kết quả kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở trước ngày 01 tháng 12 năm 2023;
✅ Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về kiểm kê khí nhà kính của các cơ sở quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định này trong phạm vi lĩnh vực quản lý;
✅ Cung cấp bổ sung số liệu hoạt động, thông tin liên quan phục vụ kiểm kê khí nhà kính cấp quốc gia theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
✅ Tổ chức xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu trực tuyến về kiểm kê khí nhà kính trong phạm vi lĩnh vực quản lý.
Các cơ sở quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định này định kỳ hai năm một lần có trách nhiệm:
✅ Cung cấp số liệu hoạt động, thông tin liên quan phục vụ kiểm kê khí nhà kính của cơ sở của năm trước kỳ báo cáo theo hướng dẫn của bộ quản lý lĩnh vực trước ngày 31 tháng 3 kể từ năm 2023;
✅ Tổ chức thực hiện kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở, xây dựng báo cáo kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở định kỳ hai năm một lần cho năm 2024 trở đi theo Mẫu số 06 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước ngày 31 tháng 3 kể từ năm 2025 để thẩm định;
✅ Hoàn thiện báo cáo kết quả kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 01 tháng 12 của kỳ báo cáo bắt đầu từ năm 2025.
►Thẩm định kết quả kiểm kê khí nhà kính cấp lĩnh vực do các bộ quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định này thực hiện theo quy trình thẩm định do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.
► Thẩm định kết quả kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở cho năm 2024 trở đi do cơ quan chuyên môn có liên quan trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện theo quy trình thẩm định Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.
► Kinh phí thực hiện kiểm kê khí nhà kính, thẩm định kết quả kiểm kê khí nhà kính quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 5, khoản 6 Điều này được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước.