⭐️[Update] ISO 21001 là gì? Chứng nhận ISO 21001 là gì?✅ISO 21001:2025 giúp các tổ chức giáo dục thiết lập và duy trì một hệ thống quản lý hiệu quả, hướng đến sự hài lòng của người học và nâng cao uy tín toàn cầu.✅ ISO 21001:2025 Áp dụng chính thức từ 7/7/2025. Liên hệ ngay!
I. ISO 21001:2025 là gì? Chứng nhận ISO 21001:2025 là gì?
ISO 21001:2025 là gì?
ISO 21001:2025 là phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn quốc tế dành cho hệ thống quản lý của tổ chức giáo dục (Educational Organization Management System - EOMS), được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) công bố chính thức vào ngày 07/07/2025.
Tiêu chuẩn này đặt ra các yêu cầu cốt lõi kèm hướng dẫn sử dụng giúp các tổ chức giáo dục:
-
Tăng cường hiệu quả giảng dạy và học tập.
-
Đảm bảo sự hài lòng của người học và các bên liên quan.
-
Thể hiện cam kết với chất lượng, trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững.
Chứng nhận ISO 21001:2025 là gì?
-
Chứng nhận ISO 21001:2025 là sự công nhận chính thức rằng một tổ chức giáo dục (trường học, trung tâm đào tạo, đại học,...) đã xây dựng, áp dụng và duy trì một hệ thống quản lý tổ chức giáo dục (EOMS) đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế ISO 21001 phiên bản năm 2025.
-
Chứng nhận ISO 21001 sẽ cho phép bạn cung cấp các dịch vụ giáo dục theo cách hiệu quả và năng suất nhất, đồng thời mang lại trải nghiệm cá nhân hóa tốt nhất cho tất cả người học, đặc biệt là những người có nhu cầu giáo dục đặc biệt và người học từ xa.

II. Mục đích và lợi ích của Chứng nhận ISO 21001:2025
Mục đích của ISO 21001:2025
Tiêu chuẩn này hướng đến việc giúp các tổ chức giáo dục:
-
Nâng cao chất lượng quản lý và giảng dạy.
-
Tăng cường sự hài lòng của người học.
-
Đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các bên liên quan.
-
Cải tiến liên tục hiệu quả đào tạo.
Lợi ích của chứng nhận ISO 21001:2025
Việc áp dụng và đạt được chứng nhận ISO 21001:2025 mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho tổ chức giáo dục:
✅ Nâng cao uy tín và niềm tin xã hội.
✅ Chuẩn hóa quy trình quản lý giáo dục.
✅ Tăng sự hài lòng của người học.
✅ Hội nhập quốc tế dễ dàng.
✅Thúc đẩy cơ hội bình đẳng cho tất cả học sinh.
✅Cung cấp đào tạo cá nhân và phản hồi hiệu quả cho tất cả người học.
✅Khuyến khích sự xuất sắc và đổi mới.
✅Làm cho giáo dục dễ tiếp cận hơn (cài đặt vật lý hoặc trực tuyến).

III. Sự khác biệt giữa ISO 21001:2025 và ISO 21001:2018
ISO 21001:2025 là phiên bản thay thế trực tiếp cho ISO 21001:2018. Dưới đây là một số điểm nổi bật của phiên bản 2025:
STT |
Nội dung |
Chi tiết nội dung |
1 |
Cập nhật về nội dung
|
-
Mở rộng phạm vi áp dụng, phù hợp hơn với tổ chức giáo dục trong thời đại số.
-
Bổ sung nội dung liên quan đến học tập từ xa, công nghệ số và giáo dục hòa nhập.
-
Tăng cường các yêu cầu về đánh giá năng lực giảng viên và theo dõi kết quả học tập.
|
2 |
Hài hòa với các tiêu chuẩn ISO khác
|
ISO 21001:2025 tiếp tục tuân thủ cấu trúc cấp cao HLS (High-Level Structure), giúp tích hợp dễ dàng với các hệ thống quản lý khác như:
|
3 |
Hướng tới trải nghiệm người học
|
Phiên bản mới tập trung nhiều hơn vào việc:
-
Tăng sự tham gia của người học.
-
Đo lường mức độ hài lòng.
-
Xây dựng môi trường học tập lấy người học làm trung tâm.
|
IV. Đối tượng nên áp dụng ISO 21001:2025?
ISO 21001:2025 phù hợp với mọi loại hình tổ chức giáo dục, để chứng minh năng lực, chất lượng giáo dục của cơ sở, nâng cao sự hài lòng:
-
Trường học các cấp (mầm non, tiểu học, THCS, THPT)
-
Trường đại học, cao đẳng
-
Trung tâm đào tạo nghề
-
Trung tâm ngoại ngữ, kỹ năng mềm
-
Doanh nghiệp có chương trình đào tạo nội bộ

V. Quy trình chứng nhận ISO 21001:2025
Để đạt chứng nhận ISO 21001:2025, tổ chức giáo dục cần trải qua các bước sau:
-
Khảo sát và đánh giá hiện trạng hệ thống.
-
Đào tạo và nâng cao năng lực cán bộ quản lý.
-
Xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý theo yêu cầu ISO 21001:2025.
-
Đánh giá nội bộ và cải tiến liên tục.
-
Đăng ký đánh giá chứng nhận từ tổ chức đánh giá độc lập.
Sau khi đạt chứng nhận, tổ chức cần duy trì và tái chứng nhận định kỳ (thường là 3 năm).

VI. Nội Dung ISO 21001:2025 - Tiêu chuẩn Quản lý giáo dục
Việc đảm bảo chất lượng giáo dục tốt và đồng đều, ISO 21001:2025 nhấn mạnh một số khái niệm liên quan đến thực tiễn tốt nhất về quản lý giáo dục, cụ thể:
-
Chất lượng giáo dục phụ thuộc vào giáo viên.
-
Phương pháp tiếp cận là lấy người học làm trung tâm rất coi trọng.
-
Cung cấp các nguồn lực, cơ sở vật chất tốt.
-
Chương trình học, tài liệu phù hợp với người học.
-
Môi trường học tập an toàn, thuận lợi.
-
Sự hỗ trợ từ xã hội, gia đình.
-
Thiết kế phân biệt giới tính được thiết lập.
Giúp các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng bằng cách kết hợp các khái niệm và mục tiêu vào phương pháp giảng dạy. Bên cạnh đó, Tổ chức phải thiết lập, áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý tổ chức quản lý giáo dục theo các đầu việc dưới đây:
-
Xác định đầu vào cần thiết và đầu ra mong muốn của các quá trình này.
-
Xác định trình tự, sự tương tác giữa các quá trình.
-
Xác định, áp dụng các tiêu chí phương pháp cần thiết để đảm bảo thực hiện và kiểm soát các quá trình.
-
Xác định nguồn lực cần thiết.
-
Phân công trách nhiệm, quyền hạn với các quá trình.
-
Giải quyết các rủi ro, cơ hội được xác định.
-
Đánh giá các quá trình, thực hiện thay đổi cần thiết.
-
Cải tiến quá trình và EOMS.
-
Lưu giữ thông tin dạng văn bản thể hiện sự tin cậy.
VI. Cách áp dụng ISO 21001:2025 hiệu quả trong tổ chức giáo dục
Cách triển khai ISO 21001:2025 để đạt một cách hiệu quả:
STT
|
Nội dung
|
Nội dung chi tiết
|
1
|
Nắm vững nội dung và yêu cầu của ISO 21001:2025
|
-
Đọc hiểu đầy đủ tiêu chuẩn: Bao gồm cả các điều khoản bắt buộc và phần hướng dẫn (Annex A).
-
Tập trung vào các điểm mới của phiên bản 2025: công nghệ số, đánh giá người học, giáo dục hòa nhập, kết quả học tập, môi trường học tập đa dạng,...
-
Đảm bảo hiểu được 11 nguyên tắc quản lý giáo dục theo ISO 21001, ví dụ: "Trách nhiệm xã hội", "Bao trùm và bình đẳng", "Phát triển bền vững",...
|
2
|
Thành lập nhóm triển khai EOMS (Hệ thống quản lý tổ chức giáo dục)
|
-
Lựa chọn những cá nhân có hiểu biết về quản lý giáo dục, có ảnh hưởng trong nội bộ và được đào tạo về hệ thống quản lý.
-
Phân công vai trò rõ ràng: lãnh đạo, điều phối, thu thập dữ liệu, phụ trách truyền thông nội bộ,...
-
Cam kết từ ban giám hiệu/ban lãnh đạo là yếu tố then chốt.
|
3
|
So sánh thực trạng hệ thống quản lý giáo dục hiện tại với các yêu cầu trong ISO 21001:2025.
|
Phân loại các khoảng cách:
-
Thiếu tài liệu hoặc quy trình.
-
Thiếu hoạt động thực tế (có tài liệu nhưng không áp dụng đúng).
-
Thiếu dữ liệu đánh giá và cải tiến.
|
4
|
Lập kế hoạch hành động triển khai
|
Xây dựng lộ trình cụ thể để từng bước đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn:
-
Thiết lập chính sách giáo dục và mục tiêu.
-
Xác định nhu cầu và mong đợi của người học và bên liên quan.
-
Xây dựng quy trình giám sát, đánh giá và cải tiến.
-
Xác định nguồn lực: con người, ngân sách, thời gian, hệ thống công nghệ.
|
5
|
Xây dựng và cập nhật tài liệu quản lý
|
Các tài liệu cần có:
-
Chính sách giáo dục
-
Mục tiêu chất lượng giáo dục
-
Quy trình kiểm soát học tập, đánh giá kết quả
-
Quy trình đánh giá phản hồi người học
-
Kế hoạch cải tiến
-
Hồ sơ giảng viên, học sinh, kết quả đầu ra
|
6
|
Đào tạo và truyền thông nội bộ
|
Tổ chức đào tạo cho toàn bộ cán bộ, giảng viên, nhân viên về:
-
Tư duy quản lý theo ISO 21001.
-
Vai trò của từng cá nhân trong hệ thống.
-
Tạo kênh thông tin nội bộ để chia sẻ chính sách, mục tiêu, quy trình liên quan đến ISO.
|
7
|
Triển khai và theo dõi thực tế
|
-
Áp dụng các quy trình vào hoạt động hàng ngày: tuyển sinh, dạy học, kiểm tra, đánh giá, phản hồi, cải tiến.
-
Ghi lại hồ sơ minh chứng cho từng hoạt động (để phục vụ đánh giá sau này).
-
Sử dụng công cụ công nghệ (LMS, CRM giáo dục, hệ thống phản hồi) để quản lý hiệu quả.
|
8
|
Đánh giá nội bộ và cải tiến
|
Tiến hành đánh giá nội bộ định kỳ để phát hiện điểm yếu và đề xuất cải tiến.
Đánh giá phải mang tính xây dựng, không mang tính “bắt lỗi”.
Thực hiện họp xem xét của lãnh đạo để:
|
9
|
Đăng ký đánh giá chứng nhận bên thứ ba (nếu cần)
|
-
Lựa chọn tổ chức chứng nhận uy tín (như SGS, Bureau Veritas, TUV…).
-
Chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ, quy trình và nhân sự.
-
Tiếp nhận đánh giá, khắc phục điểm không phù hợp (nếu có) và nhận chứng nhận.
|
10
|
Duy trì và cải tiến liên tục
|
Sau khi đạt chứng nhận, tổ chức vẫn cần:
Chuẩn bị cho các đợt đánh giá giám sát định kỳ (thường hàng năm).
|
Để lại thông tin để nhận báo giá dịch vụ nhanh chóng!
VII. Mẫu kế hoạch triển khai ISO 21001:2025
(Dự kiến triển khai trong 6 tháng)
STT
|
Giai đoạn
|
Hoạt động chính
|
Người phụ trách
|
Thời gian dự kiến
|
1
|
Chuẩn bị & Khởi động
|
|
BGĐ / Trưởng dự án ISO
|
Tuần 1–2
|
2
|
Lập kế hoạch triển khai
|
-
Xây dựng mục tiêu và chính sách giáo dục
-
Lập kế hoạch hành động cụ thể
-
Xác định các bên liên quan chính
|
Ban ISO
|
Tuần 3–4
|
3
|
Xây dựng tài liệu hệ thống
|
-
Soạn thảo / cập nhật quy trình quản lý giáo dục
-
Hệ thống biểu mẫu, hồ sơ, tài liệu
-
Ban hành hướng dẫn áp dụng nội bộ
|
Bộ phận QA / ISO Team
|
Tháng 2
|
4
|
Triển khai thực tế hệ thống
|
-
Áp dụng quy trình vào hoạt động dạy – học – đánh giá – phản hồi – cải tiến
-
Quản lý dữ liệu người học
-
Ghi chép và lưu trữ hồ sơ
|
Tổ chuyên môn, giảng viên
|
Tháng 3–4
|
5
|
Đào tạo nội bộ chuyên sâu
|
|
Chuyên gia tư vấn / QA
|
Tháng 4
|
6
|
Đánh giá nội bộ (Internal Audit)
|
|
Đội đánh giá nội bộ
|
Đầu tháng 5
|
7
|
Họp xem xét của lãnh đạo
|
-
Tổng hợp kết quả đánh giá nội bộ
-
Xem xét hiệu lực hệ thống
-
Đưa ra hành động khắc phục – cải tiến
|
BGĐ / ISO Leader
|
Giữa tháng 5
|
8
|
Khắc phục và cải tiến hệ thống
|
-
Khắc phục các điểm không phù hợp
-
Nâng cấp quy trình, biểu mẫu
-
Cập nhật hồ sơ minh chứng
|
Các bộ phận liên quan
|
Cuối tháng 5
|
9
|
Đánh giá chứng nhận bên thứ 3
|
-
Chọn tổ chức chứng nhận uy tín (SGS, TUV, BV…)
-
Nộp hồ sơ đăng ký đánh giá
-
Tiếp đón đánh giá viên và khắc phục nếu có
|
Ban ISO / Ban lãnh đạo
|
Tháng 6
|
10
|
Cấp chứng nhận & Duy trì
|
|
Toàn hệ thống
|
Sau khi chứng nhận
|
VIII. Lý Do Chọn Tư vấn, Đào tạo Chứng Nhận ISO 21001:2025 Của TQC

✔ TQC triển khai đi đầu về cung cấp Dịch vụ Đào tạo, Chứng Nhận ISO 21001:2025 Mới nhất .
✔ TQC có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chứng nhận, đào tạo với quy mô trên 100 nhân sự, 5 văn phòng trải rộng khắp cả nước và đối tác liên kết toàn cầu tại 5 thị trường lớn: Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản.
✔ Văn phòng có mặt tại 03 miền.
✔ Với hơn 4000 khách hàng đã sử dụng dịch vụ.
✔ Quy trình làm việc khoa học, nhanh chóng - uy tín.
✔ Dịch vụ trọn gói, không phát sinh chi phí.
► Tham khảo thêm nội dung liên quan, chứng nhận hữu ích:
✔ Đào tạo, chứng nhận iso 21001:2025
✔ FDA là gì?
✔ ISO 20000 là gi?
IX. Liên Hệ
TRUNG TÂM KIỂM NGHIỆM VÀ CHỨNG NHẬN TQC CGLOBAL
TQC CGLOBAL Hà Nội:
-
Địa chỉ: Biệt thự C11, Khu Pandora, số 53 phố Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội
-
Hotline: 096 941 6668; Điện thoại: 024 6680 0338
-
Email: vphn@tqc.vn
TQC CGLOBAL Đà Nẵng:
TQC CGLOBAL Hồ Chí Minh:
-
Địa chỉ: 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
-
Hotline: 0988 397 156 ; Điện thoại: 028 6270 1386
-
Email: vpsg@tqc.vn