ITSM Là Gì? Chứng Nhận ISO/IEC 20000 Là Gì?
ITSM là gì?
-
ITSM viết tắt là IT Service Management : Hệ thống quản lý Dịch vụ Công nghệ thông tin.
-
ISO/IEC 20000 có tên đầy đủ là ISO/IEC 20000-1:2018: tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống Quản lý Dịch vụ Công nghệ Thông tin. Được phát triển bởi Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) và xuất bản lần đầu tiên vào năm 2011, đây là tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên và duy nhất dành riêng cho việc quản lý dịch vụ công nghệ thông tin.
-
ISO 20000-1:2018 được xây dựng dựa trên những thực tiễn tốt nhất từ thư viện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (ITIL - Information Technology Infrastructure Library) để định rõ và quản lý các quá trình chính liên quan đến hoạt động chuyển giao dịch vụ công nghệ thông tin, nhằm đáp ứng hiệu quả nhu cầu kinh doanh và ưu tiên hàng đầu được kiểm soát.
-
Tiêu chuẩn ISO 20000 này quy định các yêu cầu để một tổ chức có thể thiết lập, thực hiện, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý dịch vụ CNTT của doanh nghiệp. Việc đạt chứng nhận ISO 20000 cho thấy tổ chức có khả năng cung cấp dịch vụ CNTT chất lượng cao, hiệu quả và đáp ứng các yêu cầu đến từ khách hàng.
Chứng nhận ISO/IEC 20000 là gì?
-
Là hoạt động cấp chứng nhận/chứng chỉ cho đơn vị được đánh giá là đảm bảo việc cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin của doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn ISO 20000 và được thực hiện theo cách thức thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng thông qua dịch vụ và khách hàng tiềm năng được cải thiện nâng cao.
Tiêu chuẩn và Đối tượng áp dụng Tiêu chuẩn ISO/IEC 20000

Tiêu chuẩn ISO 20000 có 2 phần chính
04 Mục tiêu ISO 20000 cơ bản
-
Đảm bảo chất lượng dịch vụ CNTT đáp ứng nhu cầu của khách hàng và mục tiêu kinh doanh.
-
Cải thiện hiệu quả hoạt động và giảm thiểu rủi ro liên quan đến dịch vụ CNTT.
-
Nâng cao uy tín và sự tin cậy của tổ chức với khách hàng và đối tác.
-
Cung cấp một khuôn khổ để quản lý dịch vụ CNTT một cách hiệu quả và liên tục cải tiến.
Đối tượng áp dụng ISO 20000
Tiêu chuẩn ISO/IEC 20000 có thể áp dụng cho bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào trong lĩnh vực sản xuất và gia công liên quan đến CNTT, không kể quy mô hay vị trí địa lý. Bao gồm:
-
Các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT)
-
Các nhà Cung cấp dịch vụ bên ngoài, bộ phận CNTT nội bộ, trong các tổ chức
-
Các tổ chức muốn thể hiện năng lực cung cấp dịch vụ CNTT đạt chuẩn
-
Các doanh nghiệp, đối tác thương mại đang tìm kiếm dịch vụ và yêu cầu có sự đảm bảo liên quan tới chất lượng dịch vụ
-
Tổ chức muốn quản lý, tìm kiếm phương án và đánh giá hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ
-
Tổ chức muốn xây dựng, thiết kế, chuyển đổi, cung ứng và cải tiến dịch vụ
-
Đối tác thương mại yêu cầu sự tiếp cận tổng quan về vòng đời dịch vụ của tất cả các nhà cung cấp
-
Tổ chức muốn thể hiện năng lực xây dựng, thiết kế, chuyển đổi, cung ứng và cải tiến dịch vụ
-
Tổ chức và các bên liên quan trong lĩnh vực CNTT thực hiện đánh giá sự phù hợp
Tại sao nên chọn dịch vụ chứng nhận ISO/IEC 20000 của TQC?

Dưới đây là lý do nổi bật mà doanh nghiệp của bạn nên chọn dịch vụ chứng nhận ISO/IEC 20000 của TQC:
-
Mạng lưới liên kết quốc tế uy tín: Chứng nhận ISO/IEC 20000 do đối tác liên kết quốc tế của TQC cấp đảm bảo uy tín và có giá trị toàn cầu, giúp doanh nghiệp tăng cơ hội cạnh tranh khi tiếp cận các thị trường quốc tế.
-
Quy trình chứng nhận minh bạch, nhanh chóng: TQC cam kết cung cấp quy trình chứng nhận ISO/IEC 20000 rõ ràng, minh bạch và hiệu quả. Doanh nghiệp sẽ nhận được sự hỗ trợ toàn diện từ TQC, từ việc đánh giá tình trạng hiện tại của cơ sở sản xuất cho đến việc hoàn thành thủ tục chứng nhận, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
-
Chuyên môn và kinh nghiệm: TQC có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chứng nhận và kiểm định, với đội ngũ chuyên gia có trình độ cao và am hiểu sâu về các tiêu chuẩn quốc tế. Điều này giúp TQC cung cấp dịch vụ tư vấn, đào tạo chứng nhận ISO/IEC 20000 chính xác, hiệu quả và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe.
-
Chi phí hợp lý: TQC cam kết cung cấp dịch vụ chứng nhận ISO/IEC 20000 chuẩn quốc tế với mức chi phí tiết kiệm, không phát sinh phụ phí.
Lợi ích của doanh nghiệp khi đạt chứng nhận ISO/IEC 20000

Chứng nhận ISO/IEC 20000 mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp nâng cao uy tín và hiệu quả hoạt động. Dưới đây là một số lợi ích chính:
-
Chứng nhận ISO/IEC 20000 là minh chứng cho cam kết của doanh nghiệp tuân thủ tiêu chuẩn về quản lý công nghệ thông tin. Điều này giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp, tạo sự tin tưởng từ khách hàng, đối tác và các bên liên quan.
-
Đạt Tiêu chuẩn ISO/IEC 20000 giúp tối ưu hóa tận dụng các tài nguyên, quy trình thiết kế xây dựng tối ưu, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư, giảm các chi phí quản lý và vận hành về sau.
-
ISO/IEC 20000 giúp doanh nghiệp làm các sản phẩm, tiết kiệm thời gian, đáp ứng mong đợi của khách hàng từ đó tăng khả năng nhận diện doanh nghiệp, tạo ấn tượng niềm tin, sự trung thành của KH với sản phẩm và công ty đẩy mạnh uy tin thương hiệu.
-
ISO/IEC 20000 giúp doanh nghiệp Tăng cường năng lực cạnh tranh, có ưu thế cơ hội trong đấu thầu, tham gia các dự án, Tiêu chuẩn đã được áp dụng trên phạm vi toàn cầu nên doanh nghiệp dễ dàng hội nhập, hợp tác bền vững.
-
Công nghệ là chìa khóa của thành công, thêm vào đó yêu cầu của Tiêu chuẩn ISO/IEC 20000 không ngừng cải tiến, khuyến khích sự sáng tạo là sức mạnh nội lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp.
-
Đạt ISO 20000 thì thực hiện việc giám sát, đo lường, duy trì mức độ ổn định của dịch vụ.
-
Chứng nhận ISO/IEC 20000 giúp doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro liên quan đến việc liên quan tới hệ thông quản lý thông tin của doanh nghiệp.
-
Đạt chứng nhận ISO/IEC 20000 cũng thể hiện điều kiện công ty vững, nơi làm việc tốt. Điều này giúp thu hút nhân tài và gia tăng sự trung thành của nhân viên với công ty.
-
ISO 20000 mang lại lợi thế cạnh tranh. Doanh nghiệp có chứng nhận ISO/IEC 20000 có thể cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ trong ngành, vì họ có thể chứng minh cam kết về độ tin tưởng và bảo mật thông tin cho khách hàng và đối tác đánh giá cao.
Xây dựng ITSMS theoTiêu chuẩn ISO/IEC 20000 mới nhất
Hướng dẫn xây dựng ISO/IEC 20000
-
ISO 20000: Hệ thống quản lý dịch vụ công nghệ thông tin (ITSMS) cung cấp một khuôn khổ về công nghệ để doanh nghiệp thấu hiểu, thống nhất, thực hiện và giám sát các dịch vụ được quản lý hiệu quả.
-
Tiêu chuẩn ISO 20000 giúp doanh nghiệp đo lường chất lượng công nghệ thông tin qua việc xác định các tiêu chí theo quy đinh.
Quy trình Giám sát cải tiến ISO/IEC 20000
-
Việc giám sát liên tục các tiêu chí và quá trình cải tiến liên tục ITSMS là cốt lõi của ISO 20000. Khi triển khai Quản lý dịch vụ CNTT
STT |
Quy Trình |
Nội Dung |
1 |
Quy trình Chiến lược dịch vụ
|
-
Một chiến lược được xác định để cung cấp các dịch vụ CNTT theo yêu cầu của khách hàng.
|
2 |
Quy trình thiết kế dịch vụ
|
-
Thúc đẩy sự phát triển mới và tối ưu hóa các dịch vụ CNTT hiện có.
|
3 |
Quy trình chuyển giao
|
-
Các dịch vụ CNTT được chuẩn bị và thiết lập phù hợp và cuối cùng được thực hiện.
|
4 |
Quy trình vận hành dịch vụ
|
-
Quá trình này đảm bảo cung cấp hiệu quả các dịch vụ CNTT và cũng tìm ra giải pháp cho các vấn đề nảy sinh.
|
5 |
Quy trình cải tiến dịch vụ liên tục
|
-
Thông qua giám sát liên tục, các biện pháp tối ưu hóa có thể được rút ra và thực hiện để cải thiện hiệu quả và tính khả dụng của các dịch vụ CNTT.
|
Giới thiệu quy trình chứng nhận ISO/IEC 20000

Đăng ký Chứng nhận ISO/IEC 20000 sẽ trải qua các bước cơ bản như sau:
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký chứng nhận ISO 20000
Bước 2: Ký hợp đồng dịch vụ khoa học công nghệ
Bước 3: Tiến hành khảo sát, đánh giá thực tế tại doanh nghiệp
Bước 4: Hoàn thiện hồ sơ sau đánh giá
Bước 5: Thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận ISO 20000 (nếu đạt)
Bước 6: Thực hiện đánh giá giám sát 01 năm/lần
Bước 7: Thực hiện đánh giá chứng nhận lại (Giá trị 03 năm)
Một số câu hỏi thường gặp về chứng nhận ISO/IEC 20000
Làm thế nào để triển khai Chứng nhận ISO/IEC 20000 ?
ISO/IEC 20000 là chứng nhận quốc tế có giá trị toàn cầu. Để triển khai được thì chúng ta phải bắt đầu tiếp cận rồi lên kế hoạch, thực hiện kế hoạch, kiểm tra.
Những yếu tố tạo lên sự thành công để đạt Chứng nhận ISO 20000 ?
-
Yếu tố năng lực đội ngũ
-
Yêu tố về nhân viên quản lý dịch vụ cần có hiểu biết sâu sắc tiêu chuẩn iso 200000
-
Yêu tố về các chính sách và quy trình được lập thành văn bản: giúp đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng trong triển khai và thực thi
-
Yêu tố về Giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm là rất quan trọng, đảm bảo rằng các thông tin được truyền đạt một cách hiệu quả
.....
Chi phí đánh giá áp dụng ISO/IEC 20000 sẽ như thế nào?
-
Chi phí đánh giá chứng nhận ISO 20000 phụ thuộc vào quy mô và loại hình hoạt động của tổ chức và phạm vi hoạt động của tổ chức.
Lý do ISO/IEC 20000 quan trọng với doanh nghiệp Công nghệ thông tin?
-
Doanh nghiệp thực hiện các tiêu chuẩn ISO/IEC 20000 không chỉ hỗ trợ tổ chức xây dựng niềm tin với khách hàng mà còn tạo ra một nền tảng ổn định cho các dịch vụ, giúp gia tăng và nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ của tổ chức doanh nghiệp đó.
VIII. Liên Hệ
TRUNG TÂM KIỂM NGHIỆM VÀ CHỨNG NHẬN TQC CGLOBAL
TQC CGLOBAL Hà Nội:
-
Địa chỉ: Biệt thự C11, Khu Pandora, số 53 phố Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội
-
Hotline: 096 941 6668; Điện thoại: 024 6680 0338
-
Email: vphn@tqc.vn
TQC CGLOBAL Đà Nẵng:
TQC CGLOBAL Hồ Chí Minh:
-
Địa chỉ: 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
-
Hotline: 0988 397 156 ; Điện thoại: 028 6270 1386
-
Email: vpsg@tqc.vn